Your Ad Here

Thursday, January 28, 2010

Judy Ann Santos: "Kung sa paglilipat lang [ng network], baka apat na beses ko pong naisip 'yan!"


Judy Ann Santos admits that she thought of leaving her mother network, ABS-CBN, a number of times. It's almost been three years since she last did a TV series (Ysabella in 2007). Now, she stars in a new primetime series, Habang May Buhay.



"Maraming beses ko inisip 'yan," said the young superstar during the press conference of her upcoming teleserye at Fernwood Gardens in Quezon City last Tuesday, January 26.



However, every time Juday thinks of transferring, the bigwigs of ABS-CBN talk to her to explain things.



"Siyempre, sa bawat desisyon mo na ganyan, magpapaalam at magpapaalam ka," she said. "Sa bawat paalam, parang mag-ina lang 'yan, e, may mga pagkakataon na misunderstanding, miscommunication ng nanay mo. Sa akin naman po, tuwing magkakaroon ako ng tampo or sama ng loob sa ABS-CBN, nakikita ko rin naman na gumagawa sila ng paraan para mapaliwanagan kung ano ang nangyayari. I'm very honest with them na kung sa paglilipat lang, baka apat na beses ko pong naisip 'yan."



So, Juday stayed with ABS-CBN despite the long delay of her next TV series Habang May Buhay, which took almost three years before it finally gets airtime on ABS-CBN's Primetime Bida block. It will premiere on February 1.



The actress said it was still worth the wait. She exlplained, "Worth it siya kasi natapos ko siya, e. Never kong naging ugali na mag-uumpisa ng isang project 'tapos bibitawan in the end, in the middle part, kasi nainip. Basta sinimulan ko, I make it sure na tapusin 'yan. Magkasakit man ako o ano, tatapusin at tatapusin ko 'yan. It's well worth waiting for because I was able to meet Direk Wenn Deramas, I was able to renew my ties with Gladys Reyes.



"I mean, totoo naman, di ba, everything happens for a reason? The main reason why Habang May Buhay took so long was because sininsin naming mabuti ang bawat eksena, ang bawat istorya. So, sana kapag pinalabas siya, ma-appreciate ng tao kung gaano namin kinarir ito para sa mga nurses."



Does she already have another project after Habang May Buhay?



"Mayroon pa kasi akong contract sa kanila until 2011," Juday replied. "Nagtanong lang kung ano ang mga projects na gusto kong gawin in the future after Habang May Buhay. Ano naman, very apologetic naman sila sa pag-e-explain sa akin ng mga nangyari, naa-appreciate ko naman 'yon.



"Gaya nga ng sabi ko, hindi naman mawawala ang tampo ng isang artista sa isang network, talagang ganyan 'yan. Nagkataon lang siguro na palaging ako lang ang napapansin na may tampo. Marami sila, hindi n'yo lang alam. Marami kami, ako lang siguro ang may lakas ng loob na magsalita."



THE QUEEN OF TELESERYE. Earlier this month, Judy Ann was launched as the face of ABS-CBN's celebration of the 60th Year of Pinoy Soap Opera. Aside from this, she was also tagged as the "Queen of Teleserye."



She accepted these recognitions with some hesitations.



"Sa totoong salita, hindi ko naman masasabi na kumportable ako," Juday said. "Nandoon pa rin 'yong parang naninibago, pagtatanong sa sarili kung dapat ba talaga. Siyempre, nandoon din ang pag-iisip na, 'Seryoso ba 'yan?' In-explain naman po sa akin, nagtanong din po ako sa higher bosses kung totoo talaga ito. In-explain naman nila sa akin ang mga kaganapan, ang mga pangyayari. Na-appreciate ko naman po 'yong meeting na nangyari sa amin. Lahat-lahat 'yan dinaanan, mula Ula hanggang Mara Clara."



She also told the media that such titles remind her to always keep her feet on the ground.



"Settled naman ako kung nasaan ako ngayon, e. Hindi naman ako kailangang tawagin ng kung ano pa man para malaman kung saan ako nakalugar sa industriyang ito. Pinaghirapan ko nang mabuti kung nasaan ako ngayon at mahal ko ang trabaho ko.



"May titulo o wala, pagbubutihan ko ang trabaho ko kasi ang buhay ng isang artista ay hindi naman talaga madali ang parte ng bawat galaw. So, thank you kasi naisip nilang bigyan ako ng ganyang pangalan. Pero palagi ko naman siyang sine-share sa lahat ng mga nakasama ko sa trabaho kasi they deserve it also."

0 comments:

Post a Comment